Linggo, Disyembre 29, 2013

Iba't-ibang diyalekto :)

        Nasa bago na naman agad! kaming aralin ang "Sinag sa Karimlan na akda ni: Dionisio Salazar"
nung bago pa man namin natalakay ang ang akdang ito, nung piniprint ko pa lang ang akdang ito, nabasa ko baket parang hindi ko maintindihan ang mga sinasabi ng mga tauhan? nung malaman ko na ngayon namulat na ko, kaya pala ganun ang mga salita ng mga tauhan, dahil sa iba't-iba rin ang mga pinanggalingan nilang lugar dito sa pilipinas, sa maikling salita nagtataglay sila ng iba't-bang diyalekto. katulad ni isa na naggaling pa sa pampanga kaya kapampangan ang pananalita niya.

       
    Dumako na tayo sa pinaka mahalaga, kung ano nga ba talaga ang ipinaparating ng kuwento? isa nga itong kuwento ng mga magkakaibigan kung saan napingit sila sa kulungan sa iba't-ibang kasalanan na kanilang pinagbabayaran, para sa mga tauhan yun na ang kanilang katapusan, kumbaga kumakapa na sila sa dilim, ngunit liwanag namang nakatago upang magkaroon sila ng pag-asa sa buhay.

      marami pang tinalakay ang aming guro patungkol dito kaya nga naman buong-buo ang pagkaunawa ko sa akda. hahaha!! medyo nakakapagod pero, masaya(Halata ba??) :))
.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento